Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Đúng việc - cuộc cách mạng chữa căn bệnh sai việc

Cuốn sách quan trọng của nhà giáo Giản Tư Trung - “Đúng Việc” đề cập đến những vấn đề căn cơ và nền tảng nhất của con người ở mọi thời đại, đó là: làm người (đạo nhân), làm mình (đạo sống), làm dân (đạo dân) và làm nghề (đạo nghề) bằng văn phong dí dỏm, sâu sắc và có tính hệ thống cao. Từ đó, sách đưa ra phương pháp luận để mỗi người tự thấu hiểu bản thân, tự tìm ra đường đời của mình, hình thành đạo nhân, đạo sống và đạo nghề của riêng mình.
Nhà giáo Giản Tư Trung thu hút hàng ngàn bạn trẻ trong các cuộc trò chuyện

Hay nói cách khác, “Đúng Việc” là một phương pháp luận để mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức và mỗi xứ sở tự tìm ra “đích đến” và “con đường” cho sự đổi thay có tính cách mạng của riêng mình.
Nhà giáo Giản Tư Trung cho rằng: “Công việc” của bất kỳ ai trong đời cũng bao gồm: làm người, làm dân và làm nghề. Lựa chọn “đúng việc” hay “sai việc” của mỗi người trong từng “công việc” đó sẽ làm nên cuộc đời họ. Bởi lẽ, con người thì khác với muông thú và cỏ cây; con người tự do thì khác với con người nô lệ hay con người công cụ; công dân thì khác với thần dân hay nô dân; nghệ sỹ thì khác với thợ hát; trí thức thì khác với trí nô; người thầy thì khác với thợ dạy; nhà báo thì khác với bồi bút; nhà quản trị thì khác với kẻ cai trị; lãnh đạo thì khác với cầm quyền; doanh nhân thì khác với trọc phú hay con buôn…
Bạn trẻ bị thu hút bởi cuộc cách mạng "Đúng việc"

Bằng văn phong triết lý nhưng hóm hỉnh trong cuốn sách, và giữ nguyên cách diễn đạt này khi trao đổi trực tiếp với độc giả, nhà giáo Giản Tư Trung đã cuốn hút đông đảo bạn đọc vào câu chuyện khai minh để thực sự nhận thức về mình, về nhân sinh và thay đổi bản thân.
“Gọi tên được cuộc ‘cách mạng’ cũng quan trọng không kém việc nhận ra nó. Ở đây, ‘căn bệnh’ đích xác cho những vấn đề mà con người, gia đình, tổ chức và xã hội ngày nay đang gặp phải đã được gọi tên: Đó là bệnh “sai việc”, người người sai việc, nghề nghề sai việc. Và ‘đúng việc’ chính là giải pháp cho căn bệnh đó” - Giản Tư Trung nói.
Toàn bài đã đăng trên báo điện tử VNN:
http://m.vietnamnet.vn/…/cuoc-cach-mang-dung-viec-352464.ht…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét